Là đường kính mặt cắt ống

Phi là gì ? DN là gì ? Bảng quy đổi ống theo phi DN

Phi là một dạng gọi tên ống các loại có hình tròn, để gọi kích thước đường kính ống một cách chính xác nhất thì người ta quy ước đọc là Phi + đơn vị đo lường, có thể là mm … ví dụ phi 21, phi 27, phi 90, phi 100 là để chỉ Phi có đường kính 21mm, 27mm, 90mm, 100mm..v.v..

Hoặc đo lường bằng inch, ký hiệu là “ , ví dụ Phi ½”, 1-1/2”, 1-3/4”, 1”, 2”…v..v…

Khi 2 hệ đo lường trên quy đổi với nhau sẽ ra con số không chính xác, vì vậy thường được làm chẵn theo quy ước để dễ nhớ và sử dụng.

Phi - DN là gì
Phi – DN là gì

Phi là gì ?

Trong vật lý, Phi chỉ pha ban đầu của vật dao động điều hòa. Trong kỹ thuật thiết kế xây dựng, phi biểu thị đường kính tròn mặt cắt của các vật có dạng hình trụ hoặc cầu.

Trong ống nhựa hoặc ống thép các loại, thì Phi là đường kính ngoài của ống, thể hiện đường kính của hình tròn là mặt cắt của ống. Ký hiệu là ø và thường đo bằng đơn vị là mm hoặc bằng inch.

Là đường kính mặt cắt ống
Là đường kính mặt cắt ống

DN là gì ?

Ngoài ra thì còn một ký hiệu nữa để thể hiện đường kính của ống, đó là DN. DN là viết tắt của Diameter Nominal, có nghĩa là kích thước ống danh định, tương tự như tiêu chuẩn NPS của châu Âu. DN phổ biến vì phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO và được áp dụng cho hầu hết hệ thống ống nước, hệ thống ống khí đốt tự nhiên, hệ thống ống dầu nóng và hệ thống đường ống trong tất cả tòa nhà.

DN là đường kính trong danh nghĩa của ống và không hoàn toàn là đường kính trong thực tế. Đường kính thực tế của ống thực tế là bao nhiêu còn tùy thuộc vào độ dày của ổng theo tiêu chuẩn SCH (China). Khi có đường kính ngoài thực tế, ta lấy đường kính ngoài trừ 2 lần độ dày sẽ ra được đường kính trong thực tế. Ví dụ đường kính ống Phi 34 sẽ tương đương DN20 hay 20A.

NPS- DN
NPS- DN

Cách đo phi ống

Để đo phi ống, chúng ta sử dụng các loại thước đo theo hệ đo lường của mỗi người, có thể là thước dây, thước cặp, thước đo chuyên dụng trong kỹ thuật. Cách đơn giản nhất là dùng thước kẻ, thước mét. Tuy nhiên đây chỉ là cách đo đơn giản và dùng ngay không cần độ chính xác tuyệt đối.

Để chính xác nhất có thể dùng thước cặp, thước vòng để đo. Ta đo đường kính của mặt cắt phi ống là lấy được số đo phi chính xác. Lưu ý độ dày mỏng của ống không giống nhau, tùy theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Và sẽ được nhà sản xuất ghi rõ trên thân ống và giấy tờ chứng nhận quy cách tiêu chuẩn kèm theo.

>>> tham khảo công thức tính trọng lượng thép ống https://www.hungphatsteel.com/tu-van-khach-hang/cong-thuc-tinh-trong-luong-thep-ong/

Bảng quy đổi kích thước đường kính ống theo tiêu chuẩn cập nhật mới nhất

Dưới đây là bảng quy đổi ống NPS – DN – OD theo mnn và inchs các bạn có thể tham khảo.

Lưu ý Khi 2 hệ đo lường trên quy đổi với nhau sẽ ra con số không chính xác tuyệt đối, vì vậy thường được làm chẵn theo quy ước để dễ nhớ và sử dụng.

Bảng quy đổi ống
Bảng quy đổi ống

Lời kết

Bài viết này Hùng Phát Steel đã một phần giải thích khái niệm về Phi, DN để quý khách hàng có thể có thông tin hữu ích trước khi chọn cho mình loại ống phù hợp. Cần tư vấn thêm về sản phẩm hoặc quy cách cũng như kỹ thuật, vui lòng gọi cho chúng tôi theo thông tin dưới đây :

CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP HÙNG PHÁT

Trụ sở : Lô G21, KDC Thới An, Đường Lê Thị Riêng, Q12, TPHCM

Kho hàng: số 1769 QL1A, P.Tân Thới Hiệp, Q12, TPHCM

CN Miền Bắc: KM số 1, đường Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, HN.

Chăm sóc khách hàng:

Sale 1: 0971 960 496

Sale 2: 0938 437 123

Sale 3: 0909 938 123

Sale 4: 0938 261 123

Fanpage: https://www.facebook.com/congtythephungphat/

Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=z2hUpOANFNs